Nguyễn Tài Ngọc
http://www.saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc/vanNTN.htm
Hai tháng trước nhân dịp vợ chồng một anh chị bạn ở đến chơi, chúng tôi và một vài cặp bạn khác hẹn nhau ăn ở một nhà hàng trên đường Brookhurst, Westminster. Mấy tháng nay bạn bè liên miên nên có tháng hai lần chúng tôi phải lái xe xuống phố Bolsa. Khoảng cách khá xa, 120 km, lái xe mất một giờ 20 phút. Lái xa nhưng đến đây thì có thức ăn Việt Nam. Mỗi lần xuống đây đi dạo xem sinh hoạt của người Việt, lần nào tôi cũng dành ba phút yên lặng cảm thương cho những người Việt sống ở hải ngoại nơi khỉ ho cò gáy không có nhà hàng bán bánh cuốn, bánh bèo, hay thức ăn chơi như bánh rê, bánh cay. Phải ba phút yên lặng vì sống không gần gũi với thức ăn Việt Nam đau đớn vô cùng, một phút không thể nào cho đủ.
Ăn thì ngon, nhưng vào nhà hàng Việt Nam tôi sợ ba điều: thứ nhất là không sạch, thứ nhì là khung cảnh u mê ám chướng, mình ăn mà có bàn thờ Thần Tài thổ địa khói hương nghi ngút đuổi tà ma... khách hàng, và thứ ba là có người đến gạ bán bông hoa, hàng hóa. Sợ nhà hàng bẩn thì dễ, tìm nhà hàng nào sạch hãy vào.Tránh tiệm ăn nào có bàn thờ Thần Tài cũng dễ thôi, tẩy chay để cho họ biết ông Địa là tôi, là khách hàng mang tiền đến cho họ chứ chẳng là ông Thần Tài nào khác; thế nhưng tránh người mình đang ăn họ đến quấy rầy thì không thể nào tránh được.
Khi chúng tôi đang ngồi ăn thì một ông Việt Nam, tôi đoán xấp xỉ vào khoảng 65, và một cậu bé nhỏ cũng người Việt, khoảng 12 tuổi, đến quyên tiền. Cậu bé mặc quần áo hướng đạo cầm một hộp giấy trong tay, và ông mặc quân phục với huy hiệu của một binh chủng Việt Nam Cộng Hòa. Ông ta xin lỗi quấy rầy chúng tôi đang ăn, và xin chúng tôi cho tiền ủng hộ nạn nhân của cơn bão Sandy. Ông ta nói cho chúng tôi biết tại sao chúng tôi phải cho tiền: mấy chục năm trước nước Mỹ đã hy sinh cứu người Việt Nam tỵ nạn thì bây giờ mình nên trả ơn.
Quan sát ông này, có ba điểm làm tôi không cho tiền:
1. Trừ những người tôi thực sự quen biết, còn không thì ai xin tiền ca bài ca con cá cho người nghèo này người nghèo nọ, tôi không cho một xu vì tôi không biết số tiền thu sẽ đi đâu, nó có thực sự đến nơi đến chốn hay không, hay vào túi của họ.
2. Tôi không thích người lạ giảng đạo đức cho tôi. Ngày xưa khi còn trẻ có thời vào cuối tuần tôi theo ông Mục Sư đến gõ cửa nhà người lạ để giảng đạo. Tuy rằng "cùng một phe", tôi cảm thấy khó chịu khi gặp một người lạ không quen biết mà ông Mục sư đã bảo là họ có tội, phải ăn năn tiếp nhận Chúa thì mới được cứu rỗi. Tội của tôi cao ngập hơn đống rác ở chợ Bàn Cờ, bảo đảm tày trời còn hơn người khác thì làm sao tôi giảng đạo đức cho người khác được? Ông này đạo đức như thế nào mà giảng cho tôi là người Mỹ ngày xưa cứu mình, bây giờ mình cứu họ?
3. Ông ta mặc quân phục: Theo tôi, ông ta đã mặc quần áo lính VNCH không đúng chỗ.
Dù rằng hiện đang sống trên nước Mỹ gần 40 năm sau 1975, tôi cứ thấy mấy ông Việt Nam, và cả mấy bà, có dịp là mặc quân phục. Nơi nào cũng mặc quân phục. Biểu tình mặc quân phục.Hát hò mặc quân phục. Lễ ở chùa mặc quân phục. Hội họp chẳng ăn thua gì đến quân đội mặc quân phục. Vào chợ mặc quân phục. Mở đại nhạc hội tiền túi mặc quân phục. Lên TV phỏng vấn mặc quân phục Và bây giờ, lần đầu tiên tôi thấy vào quán ăn quyên tiền trong khi thiên hạ đang ăn cũng mặc quân phục. Đối với riêng tôi, tôi chỉ đồng cựu quân nhân VNCH mặc quân phục tham dự một lễ hội quốc gia, quân đội như lễ Quốc Khánh của Úc hay diễn hành đầu năm vào dịp Tết…, hoặc dự đám tang của một đồng đội để chia sẻ với người đã khuất những giây phút cuối cùng của kỷ niệm xưa kia sống chết bên nhau.
Chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt 38 năm về trước. Mặc dù đã chống trả quyết liệt trong 20 năm, quân đội Việt Nam Cộng Hòa đã bại trận trước quân đội Cộng Sản. Biết bao nhiêu quân nhân đã chạy nạn chỉ với mỗi một bộ quân phục trên người, và cũng như tôi còn giữ được chiếc áo trắng đồng phục thời Trung học, đại đa số quân nhân giữlại bộ quân phục đó cho đến bây giờ. Lâu lâu họ mang nó ra nhìn lại để hồi tưởng những trận đánh sống chết, để kiêu hãnh đã là một phần tử trong một quân đội thiện chiến không thua một quốc gia nào, để bực mình dù họ có tinh thần quyết chiến, dù họ có lập trường quốc gia, dù họ sẵn sàng hy sinh cho tổ quốc, cho đồng bào, cho anh em đồng đội, dù họ dũng cảm sẵn sàng tử thủ cho đến giọt máu cuối cùng, nhưng cuối cùng đã thua trận vì một thiểu số người tham nhũng, vì một quyết định rút quân lỗi lầm không cân nhắc, không bảo toàn an ninh cho các tỉnh lỵ, thành phố, dân chúng, và những sư đoàn bị bỏ rơi.
Họ sẽ nhìn bộ quân phục pha lẫn mùi thuốc súng một dạo nào, với hình ảnh của chiến trường Xuân Lộc, Kontum, Pleiku, Quảng Trị... vẫn còn phảng phất sâu đậm trong lớp áo vải kaki dầy cộm để tiếc nuối bao nhiêu nỗ lực, bao nhiêu công trình mà họ, một thành viên của quân đội Việt Nam Cộng Hòa, đã bỏ ra hai mươi năm bảo tồn tự do cho miền Nam nhưng cuối cùng cái công khó ấy tan biến một sớm một chiều vào ngày 30-4-1975. Không để cho ngọn đèn tranh đấu dìm tắt theo đêm khuya, họ kể lại quãng đời cầm súng cho con cái của họ với hy vọng thể nào rồi cũng có một đứa tiếp tục đốt sáng ngọn đèn không để cho nó dập tắt.
Bộ quân phục họ mặc chạy loạn 1975 tuy rằng bây giờ đã được ủi và treo trong tủ áo, nhưng không cần mặc nó trên người, trong những lúc đi làm, đi chơi, đi dự hội họp với các bạn đồng đội cùng binh chủng ngày xưa trên xứ Mỹ, nó lúc nào cũng hiện hữu trong tấm lòng của họ, ấn sâu trong tâm khảm của họ, khắng khít đi theo với họ. Nó vẫn sáng ngời như năm nào. Nó vẫn làm cho họ kiêu hãnh đã có một thời mặc nó, và nó cũng kiêu hãnh là họ đã làm sáng danh cho mầu áo, cho binh chủng Việt Nam Cộng Hòa thuở nào.
Ngày xưa tôi chưa gia
nhập quân đội nên không biết luật lệ Quân
Đội VNCH như thế nào, nhưng thiết tưởng
luật lệ của Quân Đội VNCH chắc có lẽ
cũng tương tự như các quân đội tự do
trên thế giới, và có lẽ sát với quân đội Mỹ hơn vì bắt đầu
vào năm 1961, Tổng Thống John Kennedy theo lời yêu cầu
của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, gửi 1000 cố
vấn quân sự Hoa Kỳ sang Việt Nam để huấn
luyện 170,000 binh sĩ VNCH.
Đây là luật lệ
của Quân Đội
Mỹ, mà nếu đọc cho kỹ, tôi nghĩ
chắc có lẽ cũng là nền tảng của các quân
đội tự do trên thế giới:
Qui Tắc Quân Đội
Hoa Kỳ Army Regulation AR670-1 về mặc quân phục:
Quân
nhân còn tại ngũ, kể cả giải ngũ
và phòng bị, không được mặc quân phục trong
những nơi sau đây:
· Nơi hội họp có mục đích
thương mại hay chính trị.
· Khi làm việc cho các cơ sở tư nhân
trong khi nghỉ phép.
· Khi đọc diễn văn nơi công cộng,
tham dự nơi biểu tình, được phỏng vấn,
trừ khi đã dược cấp phép thỏa thuận của
các cơ quan có thẩm quyền.
· Khi tham dự một hội đoàn quá khích.
· Khi vi phạm thanh danh của
quân đội.
· Ở những nơi luật lệ Quân Đội
ghi chép rõ ràng cấm không được tham dự.
Quân nhân vừa
được giải ngũ, theo đoạn
125 của National Defense Act (39 Stat. 165, 211) chỉ "được mặc quân phục
từ trại lính về nhà. Một
khi đã về nhà thì quân phục phải đem cất vì mặc
nó ra đường là vi phạm luật pháp". Cựu
quân nhân có thể mặc quân phục khi tham dự các lễ
lộc quân đội, các diễn binh vào ngày quốc lễ,
các đám
cưới hoặc đám tang quân đội. Khi mặc
quân phục, tóc phải cắt ngắn theo
tiêu chuẩn quân đội hiện hành, và không được
mang râu quai hàm hay râu cằm.
Ai không là quân nhân mặc
quần áo lính thì phạm Khinh tội theo Section 125, Act of Congress,
ban hành vào ngày
3-Tháng 6-1916. Người nào bị kết tội
này sẽ bị phạt $300 dollars hay/và có thể phạt tù
tối đa sáu tháng. Trong United States Code 10, Subtitle A,
Part II, Chapter 45, Sections 772 cũng liệt kê một trường
hợp ngoại lệ mà một người không ở
trong quân đội có thể mặc quân phục: khi đóng
trong một phim kịch.
Đại đa số
cựu quân nhân VNCH, có thể là theo luật lệ quân đội
cũ, hay là tự cảm thấy không cần thiết, không
muốn phô trương, hoặc không muốn nhắc lại
chuyện quá khứ, khi định cư trên nước Mỹ
không còn đụng đến bộ quân phục ngoài phạm
vi trong nhà. Thế nhưng một thiểu số
mặc quần áo quân đội đi phô diễn khắp
nơi. Điểm đáng nêu ra là bộ quân phục những
người này mặc hiện thời không phải là bộ quân phục
cũ mang theo vào năm 1975. Mọi người mập mạp
hơn trước nên ai cũng ra tiệm may quân phục mới
cho vừa kích thước của mình. Do đó, bộ quân
phục mới họ mặc ra đường, lên TV phỏng
vấn, dự những buổi chào quốc kỳ VNCH, hát ở
Đại Nhạc Hội, không còn một giá trị kỷ
niệm chân thật, mà chỉ là một hình thức trình bày
bên ngoài.
Nếu họ là cựu
quân nhân Mỹ, những người bây giờ còn mặc quần
áo lính phạm vào hai luật của quân đội Hoa Kỳ
sau đây:
- Cựu quân nhân không được mặc quân phục
ở nơi hội họp có mục đích thương mại
hay chính trị: Những
người mặc quân phục hát ở các chương
trình nhạc tư nhân rõ ràng dùng niềm kiêu hãnh chung của
lính tráng VNCH, dùng tiếng tăm của Quân Đội Việt
Nam Cộng Hòa để làm lợi cho túi tiền hay kiêu hãnh
cá nhân riêng. Ngày xưa trước 1975 ca sĩ mặc quân phục
lên hát trên TV vì đài truyền hình là của chính quyền
VNCH, do Tổng cục Truyền
thanh, Truyền hình và Điện ảnh điều hành
dưới quyền Bộ Dân vận (không
phải của tư nhân) cho phép. Bây giờ ca sĩ lớn
tuổi, M.C., và những anh ca sĩ mặt non choẹt
trước 1975 chưa bao giờ cầm súng, chưa bao giờ
biết đánh nhau là gì tranh đua nhau mặc quân phục.
Vài người còn đeo thêm quân hàm! Quân đội mình hùng
tráng như thế mà tại sao ngày xưa thua trận thì tôi
thật tình không hiểu. Ở đây tôi xin ra ngoài đề
một tí là khi xem lại DVD các chương trình nhạc Việt
Nam để nghiên cứu, tôi tình cờ xem một
chương trình nhạc mà họ còn đem Thượng Tọa,
Đại Đức, Giảng sư Phật giáo ra ngồi
làm bình phong cho một bài nhạc mở đầu. Đem
Quân Đội VNCH ra làm tiền chưa đủ, họ
đem luôn cả tôn giáo ra phô trương với mục
đích thương mại. Điểm rất buồn
là không một người thấy chướng, tất cả
khán giả đi xem vỗ tay!
-
Cựu quân nhân không được mặc quân phục khi
đọc diễn văn nơi công cộng, tham dự
nơi biểu tình, được phỏng vấn, trừ
khi đã dược cấp phép thỏa thuận của các
cơ quan có thẩm quyền: Ai có
dịp xuống Santa Ana nếu thấy một đám người
biểu tình, có lẽ sẽ thấy một vài người
mặc quân phục Việt Nam. Ở những buổi hội hè
đình đám, thỉnh thoảng có người mặc quần
áo lính VNCH lên đọc diễn văn. Xem
chương trình truyền hình Việt
Phần đông chúng ta sẽ
thấy ngượng nghịu khi người khác gán cho mình
điều gì mình không xứng đáng hay mình không phải
như vậy. Chẳng hạn như gần
đây nhiều người gọi tôi là "nhà văn",
hay là “thi sĩ”. Tôi rất đa tạ sự
trịnh trọng của họ nhưng tôi cảm thấy
xấu hổ vì tôi không xứng đáng với những chức
tước đó. Danh xưng này nên dành cho những
người chuyên nghiệp, tôi chỉ viết cho vui khi rảnh
rỗi, không sinh sống bằng nghiệp văn bút. Ấy thế mà tôi thấy bao
nhiêu người ngày xưa không bao giờ gia nhập quân ngũ mà giờ ai cũng đua nhau mặc
quần áo lính. Người nào sinh năm 1957 nếu học
đúng tuổi thì năm 1975 vừa học hết lớp
12, chuẩn bị thi Tú Tài. Vì thế trừ khi tình nguyện
nhập ngũ, và ở vài trường
hợp đặc biệt, ngày xưa người đi
lính phải sinh từ năm 1956 trở về trước.
Những người năm nay 56 tuổi thì
trước 1975 chưa bị bắt quân dịch. Bao
nhiêu người sinh sau 1956, từ M.C. đến ca sĩ
chuyên nghiệp, đến ca sĩ tài tử, đến phó
thường dân ở Mỹ, ai cũng tranh nhau mặc quân
phục hát xướng và trình diễn như là một mốt
thời trang thịnh hành. Vào Youtube xem sẽ thấy nhiều
video clip của các cô, các bà, các anh ngày xưa không bao giờ
đi lính nhưng bây giờ thì mặc quân phục lên hát và
múa vũ loạn xạ.
Người dân sự mặc
quân phục hay đeo hoặc mang bất cứ thứ gì
liên hệ đến quân phục như quân hàm, nón lính, huy
hiệu…, có được không? Ở Hoa
Kỳ đã có chuyện tương tự giải đáp
cho câu hỏi này xẩy ra vào năm 2003:
Cô Sarah Smiley, tác giả
của quyển sách I'm Just Saying... A
Collection of Essays và Going Overboard: The
Misadventures of a Military Wife, viết thường trực
cho một tờ báo. Chồng cô ta là Đại-Úy
Dustin Smiley của Hải Quân. Năm 2003, đội vào cái nón Hải
Quân của chồng, cô ta chụp hình và dùng bức ảnh
kèm theo tên cô ta đăng trên báo khi viết bài.
Sarah Smiley
với cái nón Hải Quân của chồng (nguồn:
http://www.sarahsmiley.com/)
Bức
ảnh này làm nhiều người lên ruột vì họ
nghĩ rằng dân sự không thể nào mặc quân phục,
dù rằng chỉ là đội một cái nón. Theo họ, khi mặc quân phục, một người
dân sự có thể làm xấu hổ cho quân đội.
Sarah Smiley không
đồng ý, biện luận là cô ta không làm gì xấu hổ,
mà còn làm hãnh diện cho Hải
Quân Hoa Kỳ khi đội nón của chồng. Cô thách thức khán giả cho biết ý kiến là
có nên lấy bức ảnh đó ra khỏi báo không, nếu
số đông đồng ý thì cô ta sẽ tuân lời.
Mọi người rất ngạc nhiên với con số
khán giả viết thư biểu quyết:
95% độc giả nói bức ảnh đó không có gì sai lầm.
Đi đến đâu trong thành phố cô ta ở, mọi
người đều gặp và ủng hộ cô triệt
để: "Keep the hat!" -
"Giữ cái nón!". Với
sự ủng hộ của đại đa số độc
giả, cô ta giữ bức ảnh đăng trên báo trong suốt
bốn tháng trời. Cho đến khi cô ta nhận
được email của một người gửi cho
cô điều luật United States Code 10 là cô đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.
United
States Code 10 là gì? Theo Chương 45, Đoạn
771, Tiểu Mục 10 của United States Code (10USC771), "không một người nào, ngoại
trừ một thành viên của Quân Đội Hoa Kỳ,
được mặc quân phục hay mang bất cứ một
thứ gì liên hệ đến quân phục của Quân Đội
Hoa Kỳ, trừ khi luật pháp cho phép." ("In
accordance with chapter 45, section 771, title 10,
Sau mấy tháng trời
bình chân chữ vại không chịu nhường nhịn, cô
Sarah Smiley rút bức ảnh, không cho đăng trên báo nữa vì bây giờ khám phá
ra nó vi phạm luật lệ quốc gia. Nếu cứ tiếp
tục để yên trên báo mà nếu có người thưa thì hậu
quả cho cô không phải là một tuần ở
Những người Việt
Chiến
tranh Việt
- Để
chống chính thể Cộng Sản bằng võ lực? Hoàn
toàn không có chuyện đó vì lấy tiền đâu mà mua súng
ống? Hơn nữa, chưa kể chính phủ
Hoa Kỳ sẽ bắt về tội oa trữ vũ khí bất
hợp pháp và âm mưu khủng bố. Ấy
là chưa nói đến mấy ông bây giờ tuổi già bụng
xệ, làm gì có sức đánh đấm ai?
- Để
dậy dỗ con cái cho chúng nó không đời nào quên chính thể
VNCH? Điều này có thể làm
riêng ở trong nhà, không cần người ngoài biết.
- Để
nhớ lại dĩ vãng một thời đã chiến
đấu cho quân lực VNCH? Không
cần mặc quân phục mới nhớ được.
Bằng chứng là bao nhiêu trường học
tổ chức reunion hàng năm, có trường nào mà cựu
học sinh mặc đồng phục đến dự
không? Nhưng họ vẫn nhớ
trường của họ như thường.
Nếu chúng ta mặc
quân phục vì lý do để “hãnh diện” thời đi
lính ngày xưa thì tôi xin hỏi: ngày xưa khi đụng trận,
mình có bị thương tích, hoặc có giết kẻ thù
nào chưa? Nếu chưa thì có gì mà khoe khoang với
thiên hạ? Nghiệp lính của chúng ta cũng
như nghiệp giáo, nghiệp buôn, thế thôi. Những nghiệp khác không phô trương thì tại
sao mình phô trương?
Còn nếu
câu trả lời là có, mình đã đụng trận và giết
địch quân thì giết người có gì để khoe
khoang? Ngày xưa nếu
tôi phải cầm súng đối đầu với địch
quân nơi chiến trường, tôi sẽ không ngần ngại
dùng súng đạn kết liễu cuộc đời của
đối phương vì tôi bảo vệ tự do cho đồng
bào tôi và cho sinh mạng của chính tôi. Nhưng chuyện
đó đã xẩy ra 40 năm trước, tôi không có lợi
lộc gì nhắc lại chiến tranh vì chiến tranh là tàn
phá, chiến tranh là hủy hoại, chiến tranh là lấy
đi mạng sống của một người khác, chiến
tranh là đau thương, chiến tranh là một kinh nghiệm
nên giữ sâu trong lòng để nhắc nhở mình phải
cố gắng dùng mọi tài năng giúp quốc gia ngăn
ngừa những mưu toan xâm lăng ngoại nhập
để con cháu và đồng bào mình được sống
mãi trong hòa bình, không phải tham gia vào chiến tranh. Chiến tranh không phải là một điều
vinh hạnh. Chiến tranh không có gì để
tâng bốc. Chiến tranh là bất đắc
dĩ: ở nước Mỹ, báo chí, cơ quan truyền
thanh, truyền hình hay chính phủ chỉ nhắc
đến các trận chiến mỗi năm một lần
vào ngày kỷ niệm. Chiến tranh không có gì để khoe
khoang, dù rằng mình đứng bên chính nghĩa: bức ảnh
nổi tiếng của Thiếu Tướng Nguyễn Ngọc
Loan bắn một người Việt Cộng chứng
minh điều này.
Vào tháng 2 năm 1968, trong
thời gian căng thẳng của Tết Mậu Thân mà Cộng
Sản mở cuộc tổng tấn công chỉ có hai ngày
trước đó, một Việt Cộng tên Nguyễn
Văn Lém được giải đến trước Thiếu Tướng
Nguyễn Ngọc Loan, Tổng Giám Đốc Tổng Nha Cảnh
Sát Quốc Gia.
Sau khi nói chuyện
với binh lính cấp dưới tìm hiểu nguyên nhân người
này bị bắt, Tướng Nguyễn Ngọc Loan rút súng
lục bắn chết tên Việt Cộng ngay thái
dương. Võ Sửu, người quay phim của NBC và
Eddie Adams, nhiếp ảnh gia làm việc cho Associated Press cả
hai đều quay phim và chụp hình hành động này.
Ảnh do
Eddie Adams chụp
Bức ảnh của Eddie Adams khi đăng báo làm chấn
động thế giới, nhất là ở Hoa Kỳ, và
làm Eddie Adams thắng giải Pulitzer về nhiếp ảnh. Nó làm cho dư luận Hoa
Kỳ thay đổi, thiên về chống chiến tranh Việt
Nam vì họ thấy tấm hình đó quá ghê rợn (Xin chú thích ở đây là nếu
tên Việt Cộng mặc quân phục thì đã được
Hiệp Định Genève bảo vệ là tù nhân chiến
tranh, Tướng Toan có thể bị truy tố ra tòa tội
xử tử tù nhân; nhưng vì anh ta mặc quần áo dân sự
nên Tướng Loan được bảo vệ bằng luật
pháp quốc tế, cũng như của VNCH). Nó làm cho nhiều người ghét Tướng
Loan, nghĩ rằng ông ta quá bạo tàn. Khi định
cư ở Hoa Kỳ, Tướng Loan mở một tiệm
bán pizza ở Rolling Valley Mall ở
Khi chụp bức
ảnh đó, Eddie Adams không biết nguyên nhân tại sao
Tướng Loan bắn tên Việt Cộng (và cả thế
giới khi xem tấm hình này cũng không biết lý do). Thế
nhưng sau này Eddie Adams tìm ra nguyên nhân: tên Việt Cộng vừa
mới giết một sĩ quan cảnh sát và cả vợ
con ông ta làm Tướng Loan nổi giận xử tử hắn
ngay tại chỗ. Sự khám phá này làm Eddie Adams hối hận đã
chụp cảnh xử tử khiến cho cả thế giới
bôi nhọ Tướng Loan khi xem tấm hình. Ông ta đã chính thức đến gặp Tướng
Loan và gia đình để xin lỗi đã chụp bức ảnh
nổi tiếng thế giới. Trong chương trình
TV "Chuyện chiến tranh với Oliver North",
Chia buồn về
sự ra đi của Tướng Loan trên báo TIME, Eddie Adams
viết về bức ảnh ông đã chụp:
"Tôi thắng giải Pulitzer năm 1969 nhờ
bức ảnh tôi chụp một người này bắn một
người kia. Hai người đã chết
trong bức ảnh đó: người lãnh viên đạn và
Tướng Nguyễn Ngọc Loan. Tướng
Loan đã giết tên Việt Cộng. Tôi giết Tướng
Loan với máy chụp hình của tôi. Hình
chụp là vũ khí lợi hại nhất thế giới.
Người ta tin nó, thế nhưng không biết rằng
hình ảnh có lúc láo, dù rằng không ai vận dụng nó. Nó chỉ có nửa đúng thôi. Bức ảnh
đó không cho người ta biết rằng "Ông/bà sẽ phản ứng
như thế nào nếu ông/bà là Tướng Loan vào cái ngày
căng thẳng chiến tranh hôm đó, bắt được
một quân địch vừa mới giết một, hai,
hay ba người Mỹ?””.
Câu
chuyện này cho ta thấy chiến tranh không có gì để
khoe khoang, phần đông người khác thấy chiến
tranh là tàn ác, dù rằng chúng ta đứng vào bên có chính
nghĩa.
Quân Đội Việt
Nam Cộng Hòa hiện nay không còn hiện hữu nên không còn
một thẩm quyền nào kiểm soát hành động của
cựu quân nhân theo quân luật. Bộ
quân phục giống như tranh vẽ Picasso: chỉ có những
bức tranh nguyên thủy do Picasso vẽ thì mới đáng
giá bạc triệu, còn những tấm vẽ lại chẳng
có giá trị gì cả. Tôi có thể thấy kỷ niệm
lưu luyến nếu bây giờ một người vẫn
mặc bộ quân phục nguyên thủy chạy loạn từ
năm 1975, thế nhưng khi một người may một
bộ quân phục khác với huy hiệu của binh chủng
VNCH cho vừa kích thước của mình, mặc nó phô diễn
nơi chốn công cộng thì ý nghĩa đã thay đổi.
Nó đã trở
thành hình thức, không còn là nội dung. Nó
trở thành phô trương, không còn là kỷ niệm.
Nó trở thành khoe khoang tuyên dương cá nhân mặc ai nấy
làm, không còn đại diện cho một tập thể có kỷ
luật gay gắt, và khi dùng nó trong những buổi hát nhạc
để thu tiền túi cho riêng mình, cho ca sĩ, cho M.C., cho
người tổ chức chương trình..., thì nó trở
thành thương mại cá nhân, không còn là lập trường
quốc gia chân chính.
Nguyễn Tài Ngọc
March
2013
Tài Liệu Tham Khảo:
http://usmilitary.about.com/od/theorderlyroom/a/uniformwear.htm
http://smiley-sarah.blogspot.com/2007/04/military-uniform-who-can-wear-it-and_18.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Sarah_Smiley
http://www.prweb.com/releases/2004/01/prweb100687.htm
http://voices.yahoo.com/general-nguyen-ngoc-loan-shot-seen-around-888101.html
http://www.time.com/time/magazine/article/0,9171,988783,00.html
http://everything2.com/title/Nguyen+Ngoc+Loan
http://en.wikipedia.org/wiki/Nguyen_Ngoc_Loanhttp://saigonocean.com/trangNguyenTaiNgoc/NguyenTaiNgoc/van113.htm
No comments:
Post a Comment