Thursday, December 22, 2016

 







TPP là một tổ chức chính trị chứ không phải kinh tế


TPP là một tổ chức chính trị chứ không phải kinh tế, hay nói chính xác hơn là một liên minh kinh tế sặc màu sắc chính trị: ai nghe theo Mỹ thì có thể có vài điều lợi, ai không nghe thì sẽ bị "trừng phạt" kinh tế.

Nhưng đi vào chi tiết thì không đơn giản, do còn cái tổ chức WTO.

Ví dụ một quốc gia nào đó không nghe theo Mỹ, Mỹ tìm cách viện cớ quốc gia đó có luật lao động không phù hợp, nhân quyền không tốt v.v... nên giảm nhập hàng theo TPP.

Nhưng quốc gia đó lại có thể chạy lên tòa WTO, cho rằng Mỹ vi phạm luật WTO, do một khi quốc gia đó gia nhập WTO thì phải được quyền xuất cảng hàng vào một quốc gia khác trong WTO miễn đạt tiêu chuẩn phẩm chất, giá cả, chứ không cần phải theo ý quốc gia kia về nhân quyền, luật lao động vv...

TPP là hành động CHÍNH TRỊ của Mỹ nhằm phá WTO, do gần đây Mỹ bị thưa kiện rất nhiều tại tòa WTO.

-----------------------

WTO được lập ra, lẽ ra là cái "chợ chung" cho toàn thế giới, ai có hàng tốt, bán rẻ, là bán được, không cần phải theo ý muốn CHÍNH TRỊ của bất cứ quốc gia nào.

Nếu như vậy thì Mỹ không còn có thể bẻ tay, siết cổ các quốc gia khác đang xuất cảng hàng vào Mỹ. Do đó Mỹ lập ra hàng loạt các Hiệp Định kinh tế song phương, rồi nay lập ra cái gọi là TPP để hòng kiểm soát, ngồi trên đầu, các quốc gia vùng Thái bình dương.

Nam Hàn rất khôn ngoan khi KHÔNG thèm xin gia nhập TPP. Nhật rất gần đây do kinh tế thất bại, trong 10 năm có thể bị nam Hàn đè bẹp và phá sản quốc gia do nợ quá lớn, nên mới xin vào.

Nam Hàn làm hàng tốt, giá rẻ, chỉ cần dùng luật WTO là đủ.

-----------------------

Cộng sản Việt Nam vào WTO chẳng những không khá mà còn bị bẹp dí kinh tế, vì lẽ không có hàng gì để bán, trong khi ngoại quốc xuất cảng hàng vào Việt Nam quá nhiều, đè bẹp nền công, nông nghiệp còn quá phôi thai.

Nay cho dù Việt Nam vào TPP rồi thì đâu phải "đột nhiên" Việt Nam có hàng tốt, giá rẻ để bán.

Có chăng, khi vào TPP, Việt Nam lại bị các nước trong khối này đem hàng qua bán thêm ào ạt, trong khi xuất cảng không có gì, lại thêm chảy máu ngoại tệ, công nông ngư nghiệp lại bị cạnh tranh quá mạnh, phải phá sản hàng loạt.

Ngay tại Việt Nam, người ta thấy rõ: trước khi vào WTO thì Việt Nam còn có nhiều hàng hóa, như Việt Nam lúc đó hơn bây giờ, còn thấy chút hàng điện tử lắp ráp trong nước.

Nay thì nhiều loại hàng Việt Nam biến mất, do cạnh tranh không lại nước ngoài.

-----------------------

WTO không xấu, NẾU Việt Nam cải cách GIÁO DỤC, cho tự do ngôn luận, cải cách hành chánh, luật pháp...

Đằng này Việt Nam mở cửa giao thương nhưng lại đóng đầu óc dân chúng, làm cho hàng hóa chạy vào hơn chạy ra, kết quả là thất thoát ngoại tệ nhiều hơn và quá nặng.

Việt cộng bèn tìm các ngu dốt của chúng để giải quyết tình trạng này bằng cách tung ra NQ11 cứu tạm thời, và cũng vì vậy mà việc dốt nát của đất nước cộng sản làm ăn theo lối cộng sản với các nước tự do này, từ đó gây ra tê liệt kinh tế, hàng chục triệu người thất nghiệp, quốc gia thêm nghèo đói còn nhiều hơn, sâu rộng hơn so với khi hồi chưa vào WTO.

Việt Nam vào TPP sẽ không có lợi chút nào cả về kinh tế, mà có khi lại phải ra thêm nhân quyền siết chặt kinh tế hơn để tránh thất thoát ngoại tệ nữa là khác, và lại càng gây co cụm kinh tế hơn nữa.

TPP không phải nơi cho Việt Nam.






 

Nguyen - Nguyen
  • Chào mọi người


  • Chào các bạn


  • Mạnh khỏe không?


  • Cám ơn vẫn mạnh luôn


  • Mọi chuyện tốt đẹp chứ?


  • Tốt luôn


  • Hẹn gặp lại kỳ tới

 

No comments:

Post a Comment